Thực hư chuyện 6,1 triệu người bỏ thuốc lá nhờ thuốc lá điện tử

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Addiction trong tuần này, có khoảng 6,1 triệu người ở châu Âu đã bị bỏ thuốc lá truyền thống nhờ thuốc lá điện tử.
Mặc dù con số này chỉ là dự tính, nghiên cứu này cho thấy chúng ta cần nhiều dữ liệu hơn để cho thấy vape là một giải độc tố hiệu quả. Điều này cực kỳ quan trọng khi luật về thuốc lá điện tử mới được thông qua ở EU và Hoa Kỳ - một số nói rằng các luật này đang đe dọa ngành công nghiệp thuốc lá điện tử.


Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu thu thập được trong năm 2014 và xuất bản nó với Ủy ban Châu Âu vào năm ngoái. Dữ liệu cho thấy chỉ có 2% người được hỏi sử dụng thuốc lá điện tử, khoảng 14% đã cai nghiện bằng cách chuyển sang vape. Tuy nhiên, con số này bao gồm tất cả những người vừa thử thuốc lá điện tử vài lần và không thể nói gì. Trong nghiện cai nghiện, các nhà nghiên cứu đã phân tích những con số rõ ràng hơn và cho thấy tỷ lệ cai nghiện rất thành công.
Khi bạn chỉ xem xét những ứng cử viên đang sử dụng thuốc lá điện tử, khoảng 35% là người hút thuốc đã cai nghiện thành công. Điều này liên quan chặt chẽ đến tần suất sử dụng: Trong số những người trả lời nói vê hàng ngày, 30,6% đã bỏ hút thuốc và những người chỉ vờ mỗi tuần một lần hoặc ít hơn, chỉ có 8,9% kiêng cữ thành công.
Nói cách khác, các nhà nghiên cứu áp dụng tỷ lệ tương tự cho toàn bộ dân số châu Âu và chiếm khoảng 6,1 triệu người đã ngừng sử dụng vách và 9,2 triệu người đã hút thuốc bằng cách sử dụng thuốc lá điện tử vape.
Tính toán này có nghĩa là hàng triệu người châu Âu đã cố gắng đối phó với thuốc lá điện tử nhưng không thành công, nhưng cũng đúng với các phương pháp cai nghiện khác. Thuốc kê theo đơn - một trong những phương pháp chấm dứt hiệu quả nhất - chỉ có tỷ lệ thành công 23%, trong khi các phương pháp như miếng nicôtin hoặc kẹo cao su chỉ thành công 6%.


Mùa thu năm ngoái, công ty dược phẩm Pfizer tiết lộ rằng Chantix đã được quy định cho 22 triệu bệnh nhân trên toàn thế giới kể từ khi nó được đưa ra. Với tỷ lệ thành công là 23%, điều này có nghĩa là chỉ có khoảng 5 triệu người đã bỏ thuốc thành công bằng thuốc này, gần như bằng vape.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những con số này không hoàn toàn chính xác. Con số 6 triệu là ước tính. Cuộc điều tra chỉ phỏng vấn khoảng 27.801 người và vì phương pháp thu thập dữ liệu đã được phỏng vấn, kết quả phần nào thiếu tính khách quan. Tác giả của nghiên cứu cho biết, mặc dù các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều người đã bỏ hút thuốc lá, nhưng những thử nghiệm ngẫu nhiên chỉ cho thấy những tác động vừa phải, vấn đề liệu thuốc lá điện có phải là cái chết thực sự có hiệu quả trong việc cai nghiện?
Đây không phải là bằng chứng thuyết phục về hiệu quả kỳ diệu của vape, nhưng nó cho thấy cần nhiều nghiên cứu hơn với cách tiếp cận khác.
Theo các nhà nghiên cứu, việc đưa người sử dụng tần số thấp vào dữ liệu là không hợp lý. "Các kết quả điều tra khác không phân biệt giữa việc sử dụng tần suất thấp và tần số cao, và kết quả là số người sử dụng bị tăng cao, tỷ lệ nghịch với hiệu quả của việc giảm hút thuốc."

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thông tin về thuốc lá điện tử Evod Mt3

Review vape chính hãng Eleaf iStick Pico 75W

Hướng dẫn sử dụng thuốc lá điện tử